DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh: Đơn vị đầu tiên của tỉnh Tây Ninh đạt doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ

ĐÔNG HƯỜNG| 22/08/2016 18:19

Vừa qua DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đã vinh dự được trao giấy chứng nhận doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (ảnh). Được biết đây là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Tây Ninh đạt chứng nhận này.

Tiêu chí đạt doanh nghiệp KH&CN

Theo Nghị định 80/2007/NĐ-CP của Chính phủ, để được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp phải đạt các tiêu chí: phải sử dụng những kết quả nghiên cứu KH&CN do chính mình nghiên cứu, ươm tạo ra hoặc được phép sử dụng, sở hữu hợp pháp.

Các lĩnh vực được công nhận doanh nghiệp KH&CN: Công nghệ sinh học, đặc biệt về y tế; Công nghệ nano; Công nghệ năng lượng mới; Công nghệ vũ trụ… Việc phát triển doanh nghiệp KH&CN để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân triển khai ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh thương mại hoá các sản phẩm; góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Các sản phẩm của DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh được hình thành từ kết quả nghiên KH&CN là: thực phẩm chức năng TANU Green, thực phẩm chức năng TANU Gold, thực phẩm chức năng trà hòa tan Hoàn Ngọc. Đây là những sản phẩm được doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, sản xuất, là thành quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước số 030/2011 ĐT – CNHD, và dự án cấp Nhà nước mã số 014/2013/DASXTN – CNHD. Các sản phẩm có bằng độc quyền phát minh sáng chế: VN1 – 0009119. Nguyên liệu chính của các sản phẩm là từ lá và rễ cây hoàn ngọc 7 năm tuổi. 

Mục tiêu và hướng đi đúng để thành công 

Để đạt được giấy chứng nhận này DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh, đã chủ động làm chủ về tài lực, nhân lực… để tạo ra những sản phẩm chất lượng, giá trị cao, tạo được niềm tin từ người tiêu dùng.

Từ lâu, hoàn ngọc là cây được người dân sử dụng chữa một số bệnh bằng cách nhai lá tươi hoặc nấu nước uống. Nhưng hiện nay cây hoàn ngọc  “lên đời” nhờ vào việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến.

Với mong muốn tạo ra những sản phẩm có chất lượng hoàn hảo, DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đã từng bước ứng dụng KHCN trong sản xuất, hiện đại hóa máy móc, thiết bị. Để kiểm soát chất lượng dược liệu, giúp giữ nguyên màu sắc, hương vị của thảo dược, DN đã ứng dụng phương pháp sấy hơi nước, sấy vi sóng. 

Là một trong những DN đầu tiên tại Việt Nam nuôi trồng nguyên liệu theo tiêu chuẩn về dược liệu của Tổ chức Y tế thế giới, sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 của TUV SUD (Đức chứng nhận).

DN đã chủ động tiếp cận, chuyển giao một số quy trình công nghệ - là kết quả của các đề tài cấp Nhà nước như “điều chế dung dịch Khử khuẩn ANOLIT” của Viện Công nghệ Môi trường (để rửa lá, rễ hoàn ngọc, vệ sinh thiết bị và môi trường); “ứng dụng điều chế phân vi sinh” của Viện Nông Nhưỡng vào trồng nguyên liệu, hạn chế độc hại.

Đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc” do bà Bùi Kim Nga (giám đốc DNTN Hoàn Ngọc) chủ trì đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, là một đề tài hữu ích cho xã hội. Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp Hóa dược Việt Nam đến năm 2020 đã phê duyệt chọn đề tài vào dự án sản xuất thử nghiệm hai chế phẩm dạng viên nang phòng chống ung thư. Thành quả của dự án là 2 dạng viên nang TANU Gold và TANU Green. Ngoài ra ứng dụng theo kết quả đề tài bà Bùi Kim Nga còn sáng tạo ra sản phẩm trà dạng hòa tan.

Bà Bùi Kim Nga cho biết: “Để nâng cao chất lượng sản phẩm, gần đây chúng tôi đã nghiên cứu thành công phương pháp điều chế hoạt chất Nano Cucumin từ thảo dược. Hoạt chất này sẽ giúp thay thế hóa dược, hiệu quả nhanh hơn, mạnh hơn và an toàn hơn cho sức khỏe. DN còn chủ động nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Thành công này giúp nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có và hướng đến phát triển thêm các sản phẩm mới…”

DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đã nhiều lần được các tổ chức trong nước và quốc tế vinh danh. DN đã được đề cử tham dự Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm toàn cầu 2014 do Liên minh KH&CN Thực phẩm Quốc tế (IUFoST) tổ chức và đã đứng thứ nhất ở hạng mục “Sáng tạo sản phẩm và Cải tiến công nghệ”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh: Đơn vị đầu tiên của tỉnh Tây Ninh đạt doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO