Điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Trang - Lửa nghề còn cháy, tình thân còn dầy

HỒNG NHUNG| 01/12/2018 11:50

KHPTO - Ở chị Nguyễn Thị Minh Trang, đồng nghiệp luôn cảm thấy một năng lượng tràn đầy và tinh thần làm việc nhiệt huyết lan tỏa mạnh mẽ. Chị là chất keo gắn kết và là người truyền lửa cho tập thể, mang đến một hình ảnh người điều dưỡng không chỉ ân cần, tỉ mỉ mà còn tháo vát, sáng tạo để mỗi người bệnh đều được chăm sóc toàn diện, chu đáo và cẩn trọng nhất.

Sáng tạo trong công việc, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Điều đặc biệt ở chị Trang là luôn dành việc khó về phần mình. Chị nói “Các bác cứ phân công Trang về khoa nào nghèo nhất, khó khăn nhất. Trang không ngại!”. Vì vậy, chị Trang luôn là người đầu tiên Ban Giám đốc của BV Bình Dân nghĩ đến khi cần tăng cường sự cải tiến, khơi dậy động lực làm việc tại các khoa. 25 năm gắn bó với BV Bình Dân, chị Trang đã được Ban Giám Đốc luân chuyển công việc qua 6 khoa trong bệnh viện. Với mỗi một vị trí công việc, chị lại biến các ý tưởng ấp ủ thay đổi thành những công việc thực tế.

Năm 2017, chị trở thành “người nhà” của Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, làm việc trong môi trường toàn bệnh nhân nặng, chị hiểu rằng mọi sự chăm sóc bệnh nhân đều dựa vào điều dưỡng và bác sĩ. Với vai trò là điều dưỡng trưởng, chị phải dồn lực tìm ra những cải tiến mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, mang đến sự hài lòng cho người bệnh và sự an tâm cho thân nhân người bệnh.

Nghe người bệnh trong khoa than phiền việc vệ sinh cơ thể bằng cách tắm khô (không sử dụng nước) không được thoải mái. Chị tiếp nhận, rồi chị tự mình thử sử dụng chính những sản phẩm tắm, gội khô đang dùng tại khoa. Chị nhận thấy, tuy đảm bảo diệt khuẩn nhưng cảm giác khô rát da, dính trên tóc sau khi tắm gội khô tạo cảm giác bức bối, khó chịu, đặc biệt với người bệnh nằm tại khoa nhiều ngày.

Vậy là chị Trang nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu, tham khảo, hỏi thăm đồng nghiệp nhiều nơi để làm cho kỳ được chiếc xe tắm cho bệnh nhân, phục vụ việc gội và tắm ngay tại giường, vừa đảm bảo thuận tiện cho điều dưỡng khi thao tác vừa giúp bệnh nhân thoái mái.

Chiếc xe tắm bệnh với đủ loại dầu gội đầu, sữa tắm… trở thành chủ đề được quan tâm trong toàn bệnh viện và nhận được phản hồi rất tích cực của người bệnh lẫn thân nhân. Nhiều người bệnh điều trị lâu ngày ở khoa được cảm nhận lại làn nước mát trên da, thích thú vô cùng, tinh thần sảng khoái, vui vẻ hơn hẳn.

Không chỉ cải thiện chất lượng chăm sóc người bệnh, chị Trang còn đưa ra những sáng kiến giúp tiết kiệm như lựa chọn sử dụng bao bọc giày bằng nilon trắng thay vì bằng bao xanh. Với sáng kiến này, mỗi năm khoa tiết kiệm cho bệnh viện hơn 40 triệu đồng.

co_Trang_dang_huong_dan_dieu_duong_theo_doi_dich_truyen_cho_nguoi_benh

Chị Trang đang hướng dẫn theo dõi dịch truyền cho người bệnh.

Và cứ như vậy, chị Trang cùng các điều dưỡng của khoa hào hứng với nhiều sáng kiến cải tiến mới, từ đưa âm nhạc thư giãn vào phòng bệnh đến các gói dịch vụ vệ sinh răng miệng cho người bệnh. Những ý tưởng chăm sóc nhỏ bé nhưng thực tế và ý nhị của chị không chỉ mang lại sự hài lòng mà còn hỗ trợ cho quá trình điều trị hiệu quả hơn vì tâm lý người bệnh thoải mái hơn, vấn đề vệ sinh được đảm bảo hơn.

Chịu khó học hỏi, mong muốn cải tiến không ngừng, quyết việc dứt khoát và theo đuổi kế hoạch... cho tới khi thành công, chị Trang là tấm gương được đồng nghiệp vừa quý vừa nể.

Yêu nghề, tận tâm với nghề

Với chị Trang, tình yêu công việc được nuôi dưỡng qua từng cái nắm tay yếu ớt nhưng đầy chia sẻ của người bệnh khi mình chăm sóc bệnh. Đó là liều thuốc khích lệ để chị luôn là người tới sớm và về muộn nhất khoa, từ 6 giờ 15 phút sáng chị đã chỉnh tề trang phục, có mặt tại khoa và sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Các đồng nghiệp chia sẻ: “Cô Trang kỹ lắm, giường bệnh được hộ lý của khoa lau sạch từng kẽ nhỏ mỗi ngày. Từng chiếc áo choàng cho người thăm bệnh, đôi dép phải được xếp gọn gàng, để ngay ngắn trên kệ

Chưa hết, chị Trang xem bệnh nhân như người nhà, dù luôn bận rộn với công việc nhưng chị vẫn tăng cường thời gian trò chuyện, lắng nghe người bệnh để nâng đỡ tâm lý cho họ. Cũng nhờ những nỗ lực đó, Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc từ một khoa khép kín, thời gian người thân được vào thăm bệnh chỉ vỏn vẹn ít phút mỗi ngày trở thành khoa có số lượng thư cảm ơn cao nhất bệnh viện.

Đối với đồng nghiệp, chị luôn chân thành, gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ, lắng nghe, dìu dắt đồng nghiệp trẻ như một người chị, nơi họ có thể trải lòng, chia sẻ nhiều vấn đề trong công việc, cuộc sống. Đối với công việc, Chị Trang luôn biết tạo động lực cho chính mình, từ đó theo đuổi, đưa ra kế hoạch để mang lại hiệu qua nhất.

Nguyen_Thi_Minh_Trang_Thu_3_tu_trai_sang_Giai_Nhi_Dieu_duong_gioi_cap_thanh_pho_mo_rong_2017

Chị Trang (thứ ba từ trái sang) đạt giải nhì điều dưỡng giỏi cấp thành phố năm 2017

Trong kỳ thi Điều dưỡng trưởng giỏi cấp Thành phố năm 2017 với chủ đề An toàn trong phẫu thuật, điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Trang đã trở thành thí sinh có điểm số cao và cùng đội  giành giải Nhì trong vòng chung kết. “ BV Bình Dân là bệnh viện chuyên về điều trị ngoại khoa, bệnh viện tin tưởng trao cho mình cơ hội đi thi mà mình thấp điểm thì ảnh hưởng đến bệnh viện, nên khi  tôi tập trung và cố gắng hết sức thôi”, chị Trang cười tươi chia sẻ.

Chị Trang bộc bạch “Khoa hồi sức tích cực và chống độc như ngôi nhà thứ hai, tuy tôi chỉ gắn bó 2 năm, tôi yêu quý vô cùng. Ở đó, tôi có những người bạn, người em luôn sẵn sàng lăn xả, chung chí hướng muốn đổi mới khoa. Ở đó, tôi chứng kiến sự chiến đấu và hồi sinh ngoạn mục của nhiều người bệnh, làm mình vui lây nhưng cũng có lúc quặn đau trước nỗi mất mát người thân khi người bệnh không qua khỏi. Các cung bậc buồn vui dồn dập kéo đến nhiều khi trong cùng một ngày. Nơi mà luôn có áp lực với 25 điều dưỡng, 7 bác sĩ và các hộ lý tại khoa “đầu sóng ngọn gió”.

Làm việc xốc vác, năng động nhưng chị ngại nói về bản thân, chỉ muốn gắn mình với tập thể, bên cạnh những đồng nghiệp, chuyên chú vào công việc và tìm cách trả lời những câu hỏi “tại sao không?”. Câu hỏi khởi đầu cho những cải tiến nhằm chăm sóc người bệnh hiệu quả hơn nữa. Sắp đến tuổi hưu nhưng chị đã chọn tiếp tục gắn bó với công việc của khoa Hồi sức tích cực và chống độc vì “còn muốn cống hiến, muốn gắn bó và yêu thương”.

Tạm biệt chị, tôi dõi theo, phía sau dáng người nhỏ nhắn, mái tóc ngắn gọn gàng dưới chiếc nón điều dưỡng vén khéo vào vành tai, là một điều dưỡng đầy nhiệt huyết… chị lại sẵn sàng cho một ngày làm việc mới!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Trang - Lửa nghề còn cháy, tình thân còn dầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO