Đèn LED: đèn thân thiện với môi trường

20/06/2016 18:45

(KHPT) Hiện nay TP.HCM đang kêu gọi cộng đồng hãy sử dụng những sản phẩm, thiết bị có tính “thân thiện với môi trường” trong cuộc sống hằng ngày. Việc làm này nhằm thiết thực giúp bảo vệ môi trường sống, góp phần hạn chế những tác hại đến môi trường do biến đổi khí hậu. Một trong những sản phẩm, thiết bị thường xuyên được sử dụng trong đời sống, và có tính thân thiện với môi trường đó là đèn LED...

Ưu điểm

So với các loại đèn khác, đèn LED có hiệu suất phát sáng cao hơn, tiết kiệm điện năng hơn. Khả năng phát màu và thay đổi màu sắc ánh sáng linh hoạt góp phần làm cho kiến trúc công trình thêm độc đáo. 

Kích thước của bóng LED rất nhỏ, có thể bố trí dễ dàng. Thời gian bật tắt nhanh. Tuổi thọ cao, lớn hơn nhiều lần so với bóng huỳnh quang và sợi đốt. 

Đèn LED được làm từ vật liệu bán dẫn, nên rất khó bị phá huỷ bởi sự va đập. Đèn LED không gây độc hại, khi hoạt động không sinh ra các tia hồng ngoại hay tia cực tím.

Tóm lại, có 3 lý do chính mà người dân nên đầu tư sử dụng đèn LED để thắp sáng là:

-Đèn LED tiết kiệm đến 70% điện năng so với bóng đèn thông thường. 

-Đèn LED có tuổi thọ sử dụng trên 50.000 giờ, gấp 20 lần so với bóng đèn dây tóc và 5 lần so với đèn huỳnh quang. 

-Đèn LED không thải CO2 làm  ô nhiễm môi trường.

Khuyết điểm

Đèn LED có 2 khuyết điểm lớn là ánh sáng của đèn LED gây chói mắt và giá thành cao.

Những lưu ý khi sử dụng

Đèn LED có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, tuổi thọ của đèn LED phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phần lớn phụ thuộc vào bo mạch điện tử đi kèm. Thực tế cho thấy khi sản phẩm LED bị hỏng thì đa phần là do sự hư hỏng của bo mạch điện tử. 

Với các loại bóng đèn khác, tuổi thọ đèn là khoảng thời gian từ khi bắt đầu sử dụng đến khi bóng cháy, đối với đèn LED, tuổi thọ tính từ khi bắt đầu sử dụng cho đến khi đèn LED chỉ còn 70% độ sáng ban đầu.

Một số sản phẩm đèn LED “made in Viet Nam” hiện đang có bán trên thị trường. Ảnh: Q.A

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đèn LED: đèn thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO