Đề tài tham dự cuộc thi Sáng kiến cộng đồng - Nghiên cứu phát triển hệ thống thông minh trợ giúp người đi xe buýt

Việt Thy| 24/12/2016 16:16

KHPTO - Nhằm giúp người đi xe buýt dễ dàng hơn trong việc xác định đúng hành trình cũng như tránh việc lỡ chuyến, lỡ trạm, nhầm giờ v.v... Nhóm tác giả: Lê Bảo Trung, Đào Ngọc Thiện (sinh viên Trường đại học Mở TP.HCM) đã bắt tay vào nghiên cứu hệ thống thông minh trợ giúp người đi xe buýt.

Đại diện nhóm tác giả, bạn Lê Bảo Trung cho biết, trong những năm gần đây, điện thoại di động – nhất là những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) được nâng cấp hằng ngày với nhiều tiện ích quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của người sử dụng. Ứng dụng trên điện thoại di động tất yếu ngày càng được chú trọng phát triển, vì thế việc tìm kiếm đường sá nhằm thuận tiện trong việc đi lại cũng là một trong những điều thiết yếu trong cuộc sống, nhất là ở những đô thị lớn.

Với dân số khoảng 7,95 triệu người tại TP.HCM cùng với lượng xe máy và xe ô tô của người dân ngày càng đông thì việc khuyến khích người dân sử dụng xe buýt như một phương tiện lưu thông hằng ngày là hết sức cần thiết. Ngoài ra, việc biết được trạm xe buýt, các tuyến xe, thời gian khởi hành … cũng là việc được quan tâm hàng đầu. Vì thế, một ứng dụng trên điện thoại di động để giải quyết các vấn đề trên là rất cần thiết.

Với tốc độ phát triển của công nghệ, cùng một số tiền bỏ ra hợp lý, mỗi người có thể có được một chiếc smartphone với tốc độ xử lý tầm trung. Hệ điều hành Android là một hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay và việc phát triển các ứng dụng “hệ thống thông minh giúp người đi xe buýt” trên hệ điều hành Android là vấn đề cần thiết. 

Theo đó, nội dung tổng thể của đề tài là nghiên cứu phát triển ứng dụng trên smartphone, nghĩa là cung cấp một hệ thống phần mềm giúp cho người đi xe buýt dễ dàng tìm kiếm vị trí các trạm xe buýt trong thành phố, xác định được vị trí của xe buýt mà người dùng muốn sử dụng trên bản đồ. Nhờ vào ứng dụng này, người dùng sẽ xác định vị trí của mình và tìm các trạm xe buýt xung quanh để có thể chọn cho mình một lộ trình thích hợp, cũng như được cung cấp thông tin đầy đủ về thời gian, lượt đi, lượt về, số chuyến, trạm sẽ đến ... giúp người đi có được lịch trình lý tưởng và không bị lỡ trạm. Người dùng có thể dễ dàng biết được chuyến xe của mình mong muốn hiện đang ở đâu trên bản đồ, từ đó có thể chủ động trong việc đón xe.

Về hướng phát triển trong tương lai khi ứng dụng đã được hoàn thiện, Bảo Trung chia sẻ thêm, sẽ bổ sung các chức năng khác như: hiển thị xe buýt đang lưu thông là tuyến lượt đi hay lượt về; tìm kiếm đường đi nhanh nhất giữa 2 địa điểm bất kì thông qua tình hình giao thông hiện tại; có thể dùng giọng nói để sử dụng các tính năng trong ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề tài tham dự cuộc thi Sáng kiến cộng đồng - Nghiên cứu phát triển hệ thống thông minh trợ giúp người đi xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO