Để khởi nghiệp thành công

Trương Công Lý (Thực hiện)| 22/01/2017 10:47

KHPT - Ông Bùi Văn Quốc, giám đốc Công ty TNHH nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt (ảnh) chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn trẻ.

PV: Theo ông, trước khi khởi nghiệp, các bạn trẻ cần trang bị những gì, và vấn đề cốt lõi để khởi nghiệp thành công?

Ông Bùi Văn Quốc: Trong những năm qua, phong trào khởi nghiệp của các bạn trẻ được Nhà nước quan tâm và mỗi ngày có nhiều doanh nghiệp ra đời. Đây là một điều đáng mừng và là tiền đề cho đất nước phát triển. Tuy nhiên, hơn 1/3 các doanh nghiệp này gặp phải khó khăn phải tạm ngừng hoạt động hoặc đang làm các thủ tục giải thể.

Có 3 vấn đề cốt lõi được ví như điều kiện cần để khởi nghiệp thành công, mà các bạn trẻ cần quan tâm:

Chuẩn bị tinh thần khởi nghiệp: khi nói đến điều kiện để kinh doanh, các bạn thường nghĩ đến vốn, điều này đúng nhưng chưa đủ. Điều kiện mà tôi đề cập đến đó là bạn có đủ đam mê và quyết tâm chưa? Bạn đã sẵn sàng về tâm lý cũng như tinh thần cho việc kinh doanh của bạn chưa. Bạn sắp phải đi trên con đường đầy gập ghềnh và đầy chông gai, bạn đã lựa chọn cách sống không chỉ nghĩ đến cho bản thân và gia đình bạn mà bạn phải sống cho tập thể của những người là cổ đông, nhân viên và khách hàng của bạn. Bạn phải có đủ bản lĩnh để chấp nhận rủi ro không? vì kinh doanh là phải có rủi ro, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng nhiều.

Tìm những người tư vấn tin cậy: doanh nhân một mình không thể giỏi và biết hết mọi thứ, do đó để kinh doanh đường dài, bạn cần phải có những người giỏi về chuyên môn để cho bạn các lời khuyên giá trị. Bạn cần tham khảo và lắng nghe những đề xuất của các nhà chuyên môn để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn và ít rủi ro nhất, đó là hàng loạt các vấn đề cần quyết định như: Sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Ai sẽ là khách hàng của bạn? Giá cả của sản phẩm dịch vụ? Cách thức tiếp thị và bán hàng...

Kiểm tra ý tưởng kinh doanh: trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng sản phẩm và dịch vụ để kinh doanh, bạn phải xác định vì sao bạn phải kinh doanh trước. Điều gì thôi thúc bạn kinh doanh? Nhiều bạn sẽ nói với tôi, kinh doanh là để kiếm tiền, điều này cũng đúng nhưng không đủ điều kiện để thành lập một doanh nghiệp. Vì để kiếm sống, bạn có nhiều cách để kiếm tiền, có thể đi làm thuê, làm cho Nhà nước, hoặc buôn bán... Cuộc sống của bạn sẽ thoải mái và hạnh phúc hơn nhiều khi bạn thành lập một doanh nghiệp. Để xây dựng một doanh nghiệp, bạn phải có những thôi thúc từ bên trong con người của bạn sẽ có những suy nghĩ lớn hơn về các vấn đề của xã hội mà bạn đang sống. Những thôi thúc bên trong đó là những câu hỏi đặt ra cho bạn, bạn sẽ làm gì, bạn sẽ đưa ra các sản phẩm và dịch vụ gì, nó sẽ phục vụ cho ai và giải quyết các vấn đề gì trong xã hội? Vấn đề này không phải một lần, không chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn mà có thể xảy ra trong một thời gian dài và nhiều lần thôi thúc bên trong con người bạn.

PV: Ông có thể chia sẻ với bạn trẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình?

Ông Bùi Văn Quốc: Tôi đã thành lập Công ty nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt được 8 năm nay và ý tưởng kinh doanh này thôi thúc bản thân tôi sau 12 năm làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia sau khi tốt nghiệp đại học kinh tế. Giá trị cốt lõi của Công ty nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt là kinh nghiệm và kiến thức mà chúng tôi và những người sáng lập và điều hành công ty đã đúc kết được từ khi bước vào đời và làm việc cho các tập đoàn lớn, chúng tôi là những chuyên gia trong các lĩnh vực như nghiên cứu thị trường, marketing và bán hàng.

Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện gần 70 dự án nghiên cứu và tư vấn lớn cho hơn 50 khách hàng từ các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế xã hội. Tuy nhiên, để phát triển một cách bền vững, công ty chúng tôi nói riêng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn trong quá trình cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài như là nguồn vốn, con người, và các vấn đề khác liên quan đến môi trường kinh doanh.

PV: Nhà nước cần hỗ trợ như thế nào để tạo hiệu quả tích cực trong hoạt động khởi nghiệp của các bạn trẻ, thưa ông?

Ông Bùi Văn Quốc: Các bạn trẻ khi bước vào kinh doanh thường rất háo hức về ý tưởng kinh doanh của mình, nhưng sau một thời gian kinh doanh, họ bắt đầu gặp các vấn đề khó khăn như tìm nguồn vốn để phát triển kinh doanh, Nhà nước cần có các chính sách để giúp cho các doanh nhân trẻ có thể tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi về lãi suất và các thủ tục cho vay.

Hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp xúc với khách hàng của mình. Truyền thông Việt Nam hiện nay chủ yếu là phục vụ cho các tập đoàn lớn vì chi phí truyền thông cao. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ mặc dù có các sản phẩm dịch vụ tốt nhưng không có ngân sách để có thể quảng bá cho khách hàng và người tiêu dùng. Do đó, rất khó cạnh tranh trong việc quảng bá và tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra, Nhà nước cần có các tổ chức hỗ trợ các doanh nhân trong việc tiếp xúc với những người kinh doanh cùng ngành nghề, giao lưu học hỏi, hoặc cập nhật các kiến thức về quản lý...

Xin cám ơn ông.

Công ty TNHH nghiên cứu và tư vấn Quốc Việt được thành lập năm 2008 bởi đội ngũ các chuyên gia tư vấn và nghiên cứu thị trường, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty đa quốc gia. Hiện nay, chúng tôi là một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược với uy tín về chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Với chiến lược thấu hiểu khách hàng và thị trường, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các doanh nghiệp những giải pháp tối ưu để phát triển bền vững, bao gồm các dịch vụ: nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược kinh doanh; tư vấn lập chiến lược marketing và truyền thông; tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp; đào tạo về marketing và truyền thông.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO