Đẩy mạnh ứng dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời

18/12/2016 12:10

Việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo không gây ô nhiễm môi trường, không khói bụi, tiếng ồn và an toàn cho người sử dụng, cho tòa nhà và công trình là một thế mạnh tiềm năng của máy nước nóng năng lượng mặt trời (NN NL MT)

Không ngừng được liên tục cải tiến, đến nay sản phẩm máy NNNLMT đã có nhiều thay đổi tốt hơn cả về mẫu mã, chủng loại, chất lượng và quy mô với giá thành ngày càng hạ.

Không chỉ sử dụng riêng cho các hộ gia đình, mà với giải pháp đối lưu cưỡng bức thông qua điều khiển tự động kết hợp với việc modun hóa trong lắp ráp, thiết bị máy NNNLMT này đã có thể dần thay cho các sản phẩm sử dụng điện, dầu đốt thông thường để cấp nước nóng cho tòa nhà và công trình với quy mô lớn từ 1.000 lít đến hơn vài trăm nghìn lít/1ngày đêm. Đến nay, máy NNNLMT này đã và đang được ứng dụng rộng rãi vào các công trình: khách sạn, khu resrort, nhà máy chế biến thực phẩm, dệt may, bể bơi công cộng…

Qua thực tế đã lắp đặt và vận hành, thiết bị máy NNNLMT thực sự chứng minh được lợi ích về tiết kiệm năng lượng. Với một hệ thống cung cấp nước nóng bằng năng lượng mặt trời hoàn chỉnh, có thể tiết kiệm được tới 60% - 90% năng lượng so với các loại thiết bị làm nóng nước truyền thống khác. Từ đó, tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư cũng rất đáng kể.

Cụ thể, với công trình có nhu cầu sử dụng nước nóng khoảng 20.000 lít/ngày đêm thì khả năng tiết kiệm năng lượng của máy NNNLMT so với các thiết bị truyền thống đang sử dụng khác là khoảng hơn 1 tỷ VNĐ/1 năm. Trong khi đó, vốn đầu tư ban đầu chỉ trên dưới 2 tỷ VNĐ. Như vậy, có thể suy ra doanh nghiệp sẽ thu hồi 100% vốn đầu tư chỉ sau khoảng 2-3 năm vận hành và tất nhiên vẫn phải bảo đảm chất lượng tối ưu và an toàn. Tuổi thọ của thiết bị được cam kết khoảng từ 15 - 20 năm kèm theo chế độ bảo hành dài hạn 5-7 năm và những cam kết hậu mãi chặt chẽ…

Thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển thị trường

Vị trí địa lý đã ưu ái cho Việt Nam một nguồn năng lượng tái tạo vô cùng lớn, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Trải dài từ vĩ độ 23023’ Bắc đến 8027’ Bắc, Việt Nam nằm trong khu vực có cường độ bức xạ mặt trời tương đối cao. Trong đó, nhiều nhất phải kể đến TP.HCM (5 kWh/m2/ngày), tiếp đến là các vùng Tây Bắc (Lai Châu, Sơn La, Lào Cai) và vùng Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh)…
Năng lượng mặt trời ở Việt Nam có sẵn quanh năm, khá ổn định và phân bố rộng rãi trên các vùng miền khác nhau của đất nước. Đặc biệt, số ngày nắng trung bình trên các tỉnh của miền trung và miền nam là khoảng 300 ngày/năm. Năng lượng mặt trời có thể được khai thác cho hai nhu cầu sử dụng: sản xuất điện và cung cấp nhiệt.

Máy NN NLMT rất an toàn bởi không có rủi ro về điện, nhiệt độ trung bình của nước ở mức an toàn cho người sử dụng (khoảng 50-65 độ C); không tốn chi phí điện hàng tháng; sử dụng đơn giản, ổn định, giúp giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng thiết bị; tiết kiệm diện tích, vì thường được lắp đặt trên sân thượng hoặc mái nhà; thời gian bảo hành lên tới 5-7 năm, giúp khách hàng yên tâm sử dụng và không bị tốn phí sửa chữa; bảo vệ môi trường như giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Máy NNNLMT có thời gian hoàn vốn ngắn (khoảng 5 năm); Sử dụng được cho nhiều mục đích khác nhau của sinh hoạt gia đình. Theo khảo sát “bỏ túi” với người tiêu dùng cả 2 miền Nam và Bắc thì 85% ai cũng muốn có một máy NN NL MT trong nhà. 
Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy của nhà nước trong lĩnh vực máy NN NL MT hiện vẫn còn hạn chế, giá điện còn thấp nên người dân chưa có động cơ cạnh tranh với sản phẩm dùng điện; vấn đề cải tạo khi lắp đặt; sự đa dạng về chất lượng và mẫu mã; chưa thuộc diện bắt buộc phải kiểm định theo TCVN 8251... là những khó khăn còn tồn tại trong việc đẩy mạnh sử dụng MNN NLMT trên cả nước.

Chương trình hỗ trợ  phát triển ứng dụng máy NN NL MT” tại TP. HCM

Nhằm thúc đẩy hơn nữa cộng đồng sử dụng máy NN NL MT, năm 2016, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. HCM đã triển khai chương trình hỗ trợ phát triển ứng dụng máy NNNLMT tại TP. HCM. Chương trình hỗ trợ này cũng là dịp khảo sát, đánh giá lại tình hình phát triển của thị trường máy NN NL MT, cũng như nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp, hộ gia đình. Qua đó làm cơ sở xây dựng các chương trình, cơ chế hỗ trợ phù hợp để góp phần nhân rộng việc sử dụng máy NN NLMT, thiết thực đóng góp vào mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo của TP.HCM, với chỉ tiêu phấn đấu đạt 1,74% tổng công suất tiêu thụ của toàn TP vào năm 2020.


Chương trình hỗ trợ phát triển ứng dụng máy NN NL MT bao gồm một số nội dung chính như thực hiện cung cấp giải pháp, xây dựng chính sách thúc đẩy thị trường máy NN NLMT trên địa bàn TP.HCM; tư vấn, hỗ trợ cho 10.000 người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm máy NN NLMT đạt chất lượng TCVN 8251:2009; tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ và nội địa hóa sản phẩm; tổ chức các đợt xúc tiến, giới thiệu và chuyển giao công nghệ sản xuất máy NNNLMT; tổ chức các hoạt động truyền thông, xúc tiến và định hướng phát triển thị trường máy NN NLMT với tỉ lệ sẽ tăng từ 15% - 25%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO