Dấu hiệu trẻ bị suy giảm thị lực

BS. DIỆP THỊ TUYẾT MAI| 16/03/2017 08:35

KHPTO-Khi thị lực của trẻ bị suy giảm hay còn gọi là mắt lười sẽ rất khó phát hiện vì nó có rất ít hoặc chỉ có một vài dấu hiệu. Nếu bạn tinh ý sẽ nhận ra dấu hiệu bất thường của trẻ.

Một người bị giảm thị lực (hay còn gọi là mắt lười) sẽ có sự khác biệt về số đo thị lực giữa hai mắt đã khiến cho một bên mắt từ giảm thị lực đến mất thị lực. Hình thức của mắt lười dễ nhận biết hơn được gọi là lé. Bậc cha mẹ dễ phát hiện ra hơn khi nhìn thấy đôi mắt trẻ không đồng tâm. Mắt lười thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt, nhưng đôi khi có thể ảnh hưởng đến cả hai. Bác sĩ mắt khuyên trẻ em nên đi khám thị lực sớm lúc 6 tháng tuổi để phát hiện vấn đề. Nếu sau khoảng 4 tháng tuổi hoặc nhiều hơn mà mắt trẻ không đồng tâm, đó là thực sự điều không bình thường bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Bé nghiêng đầu khi xem ti vi. Bác sĩ David Epley cho biết nếu bạn nhận thấy con của bạn liên tục nghiêng đầu của mình hoặc nghiêng khi xem TV, đó có thể là một triệu chứng của mắt lười. Đối với trẻ bị mắt lười, một mắt sẽ tỉnh táo, linh hoạt hơn và trẻ dựa vào con mắt đó để nhìn vật cho rõ. Trẻ em thường sẽ nghiêng đầu của chúng để sử dụng con mắt tinh nhanh hơn khi thực hiện các hoạt động như xem ti vi.

Trẻ liên tục nheo mắt, dụi, hoặc che một bên mắt. Che một mắt khi ra ngoài ánh nắng, nhìn xa, hoặc lặp đi lặp lại nheo mắt hoặc thu hẹp khoảng cách giữa hai mắt có thể là dấu hiệu của giảm thị lực. Liên tục dùng tay dụi một mắt hoặc che một mắt cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một mắt yếu hơn khác và trẻ đang cố gắng điểu chỉnh để cải thiện tầm nhìn.

Trẻ gặp khó khăn với môn toán. Đôi mắt có một chút sai lệch có thể khiến bạn nhìn đôi hoặc nhìn mờ khi đọc sách. Đôi khi, lác có thể khiến cho mắt tách đối tượng và đưa hình ảnh trên dòng sai. Môn toán là một vấn đề, bởi vì các con số được xây dựng ở nhiều cấp độ khác nhau, và thật khó cho não bộ khi chuyển từ cấp độ một đến cấp độ kế tiếp. Hai mắt cố gắng để tái tập trung nhiều hơn khiến trẻ mất tập trung và mất đi sự nhận thức của trẻ đối với nhiệm vụ cần thực hiện cũng như độ chính xác cần có.

Trẻ đọc chậm. Khi trẻ mới đến trường và bắt đầu tập đọc, nếu bị mắt lười, trẻ thường mệt mỏi trong khi đọc. Con mắt lười biếng khiến trẻ em để mất khả năng đọc, bỏ qua hoặc đọc lặp những từ nhỏ, đọc sai hoặc thêm từ trong một câu. Trẻ bắt đầu lẫn tránh vì chúng không thích thú với điều này, đặc biệt là khi đọc chữ được in nhỏ hơn.

Trẻ gặp khó khăn với các kỹ năng cần sự khéo léo. Triệu chứng mắt lười bao gồm cả gặp khó khăn với kỹ năng cần đến sự khéo léo, chính xác, chẳng hạn như văn bản. Mắt lười có thể ảnh hưởng đến nhận thức sâu sắc, làm cho nó khó khăn để viết thẳng hàng một dòng khi viết. Nếu bạn nhận thấy con mình viết lên hàng xuống hàng, nó có thể là một dấu hiệu mắt của bé có vấn đề.

Trẻ gặp khó khăn về việc tập trung. Khi bị mắt lười, trẻ gặp khó khăn trong việc duy trì tập trung đối với những việc đòi hỏi sự chú ý của thị giác trong thời gian dài. Nếu bạn nhận thấy trẻ bị phân tán trong khi đọc hoặc khi thực hiện nhiệm vụ định hướng cần đến thị giác khác, đó có thể là một dấu hiệu cần phải được kiểm tra thị lực.

Trẻ gặp khó khăn trong khi chơi thể thao. Mắt lười có thể cản trở khả năng phán đoán không gian và chiều sâu của trẻ, chơi thể thao trở thành một thách thức đối với trẻ. Bạn cần cả hai mắt để phán đoán moi thứ trong không gian. Khi bạn không thể quan sát bằng cả hai con mắt, bạn không thể nói bạn cách vật bao xa. Trẻ em với một con mắt lười có thể sẽ bị bước lỡ khi đi xuống cầu thang, vì chúng gặp khó khăn trong đánh giá các đối tượng trong không gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu trẻ bị suy giảm thị lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO