Cơ hội cho người thu nhập thấp mua nhà

Hoàng An| 09/02/2017 11:52

KHPT - Thủ tướng Chính phủ đã quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015 NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi vẫn là 5%, áp dụng trong năm 2016 và năm 2017 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Theo Sở xây dựng TP.HCM, từ năm 2016 - 2020, TP.HCM sẽ triển khai 39 dự án NƠXH với gần 45.000 căn hộ. Hiện có 9 dự án đã khởi công, 14 dự án được chấp thuận đầu tư và 16 dự án công nhận chủ đầu tư hoặc chủ trương đầu tư. Riêng năm 2017, sẽ hoàn thành 1.650 căn hộ; khởi công 23 dự án với khoảng 19.000 căn hộ. Trong đó có khoảng 20% số lượng căn hộ thuộc các dự án NƠXH này để cho thuê, không được bán. Hiện nay, toàn thành phố có 476.000 hộ chưa có nhà ở riêng, 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội, 143.000 hộ có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Theo một kết quả khảo sát khác do Viện nghiên cứu phát triển thành phố thực hiện, chỉ riêng nhu cầu mua, thuê, thuê mua NƠXH trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 thì đã có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thành phố hiện đang có gần 13 triệu dân, trong đó có gần 3 triệu người nhập cư. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam tăng khoảng 2,8%/năm, nằm trong số các nước có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất khu vực với dân số đô thị chiếm hơn 26% (theo số liệu thống kê năm 2010), trong đó TP.HCM có tốc độ đô thị hóa cao nhất nước với dân số tăng trung bình mỗi năm tương đương dân số một quận (tốc độ tăng dân số cơ học 2,5%/năm, cao hơn tốc độ tăng dân số tự nhiên 1,07%/năm). Mỗi năm có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới và có một bộ phận không nhỏ trong số gần 200.000 công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, ngành giáo dục, y tế, cũng như người có thu nhập trung bình, đặc biệt là người có thu nhập thấp, người nhập cư cũng như hơn 20.000 hộ dân sống trong các khu nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch hoặc trong các chung cư hư hỏng nặng, có nhu cầu cấp bách về nhà ở, nhất là nhà ở tái định cư, NƠXH, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ 1 - 2 phòng ngủ, có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, trách nhiệm của chủ đầu tư của tất cả các dự án nhà ở thương mại dành 20% quỹ đất kinh doanh của dự án tham gia chương trình phát triển NƠXH. Đây là nguồn lực rất lớn để phát triển NƠXH, cần được sử dụng hiệu quả. Làm được điều này, Nhà nước cần có chính sách được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án, được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%, được cấp tín dụng ưu đãi...

8_Nha_Thu_nhap_thap

Các dự án nhà ở thương mại cần dành 20% quỹ đất kinh doanh của dự án tham gia chương trình phát triển NƠXH

“Theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở thành thị; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu đô thị; cán bộ, công chức, viên chức... sẽ được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên; trường hợp khách hàng vay muốn vay với thời hạn ngắn hơn có thể thỏa thuận với ngân hàng. Để được vay vốn, các đối tượng nêu trên phải có đủ hồ sơ theo quy định; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết; có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư; thực hiện đảm bảo tiền vay bằng tài sản hình thành bằng vốn vay; có đủ vốn tối thiểu tham gia và phương thức vay vốn theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định...

Theo nghị định này, người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua; đồng thời, chỉ được bán lại, cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho người thu nhập thấp mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO