Cây... năng lượng

LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN (Theo Digital Trends)| 24/11/2016 09:16

(KHPT) Với cây... phong năng của hãng công nghệ NewWind (Pháp), giờ đây bạn đã có thể khai thác sức mạnh của gió ở cả thị thành để tạo sinh một nguồn điện sinh hoạt đủ dùng cho nguyên năm.

Sau ánh sáng mặt trời, gió cũng là một nguồn tạo sinh năng lượng sạch nhưng rẻ tiền, dồi dào và mang tính bền vững hơn. Tuy nhiên, để thu hoạch phong năng với hiệu suất cao thì thường đòi hỏi phải trang bị một hệ thống tua bin gió phức tạp và gió cũng phải luôn thổi ở tốc độ mạnh. Vì lẽ này mà hiện nay đa phần các giải pháp về phong năng chỉ được lắp đặt ở miền núi hoặc vùng biển.

Với cây... phong năng của hãng công nghệ NewWind (Pháp), giờ đây bạn đã có thể khai thác sức mạnh của gió ở cả thị thành để tạo sinh một nguồn điện sinh hoạt đủ dùng cho nguyên năm. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là việc Wind Tree có thể hoạt động ngay cả khi gió thổi nhẹ bởi lẽ nó biết cộng hưởng phong năng của tất cả 63 chiếc lá trên cái cây độc đáo này. 

Wind Tree sở hữu một kiểu dáng phỏng sinh học (biomimetic design) thú vị và xinh xắn chứ không đơn điệu hay thô kệch như đa phần các tua bin gió thông thường. Nó trông như một cái cây mà mỗi chiếc lá ở trên đó sẽ chính là một tua bin gió và khi được phối hợp sẽ tạo ra một nguồn điện đủ dùng hàng ngày cho một hộ gia đình có 4 người.

Kết quả kiểm thử thực tế đã cho thấy Wind Tree vẫn hoạt động hiệu quả ngay cả khi gió nhẹ (dưới 8 km/giờ). Một cây phong năng như thế sẽ tạo sinh điện năng đủ để thắp sáng cho 15 bóng đèn đường loại 50 W, đáp ứng đến 83% nhu cầu về điện sinh hoạt cho một căn nhà, bao gồm cả việc đun nấu, sạc pin cả năm cho một chiếc xe hơi điện (tương đương 16.000 km), lọc nước cả năm cho một hồ bơi có diện tích khoảng 500 m2, cung cấp điện cho một văn phòng làm việc có diện tích đến 300 m2...

Wind Tree có chiều cao 10 m, đường kính của tán cây là 8 m, bao gồm 63 lá phong năng Aeroleafs, nặng khoảng 4 tấn, có công suất thiết kế là 4,1 kW, sản lượng trung bình ước tính là 2.400 kWh, ngưỡng kích hoạt lá phong năng là 1,3 m/giây và sẽ tạo sinh điện năng khi sức gió đạt tốc độ từ 2 m/giây. Nó có thể được lắp đặt ở mọi nơi dù là thành thị, nông thôn hay miền núi, tua bin chạy cực êm, chịu được sức gió mạnh và có tuổi thọ lên đến 25 năm.

Hãng NewWind (có trụ sở đặt tại Pháp) vẫn chưa tiết lộ chi phí lắp đặt cây phong năng Wind Tree, song họ cho biết là dự kiến sẽ sản xuất đại trà từ năm 2017. Trong khi chờ đợi thông báo chính thức, bạn vẫn có thể liên lạc với họ thông qua địa chỉ rút gọn là https://goo.gl/RoL5eW để được cập nhật tin tức thường xuyên.

Bạn có thể khám phá nguyên lý hoạt động của loại cây năng lượng này qua đoạn video tại https://goo.gl/SB4g6E.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây... năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO