Can thiệp nội mạch loại bỏ túi phình động mạch cảnh khổng lồ

Bài, ảnh: Hồng Dung| 18/10/2016 14:46

Đơn vị Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Bình Dân vừa can thiệp thành công một trường hợp bệnh nhân bị túi phình động mạch cảnh sau bên trái với đường kính lên tới 25mm, loại bỏ nguy cơ tai biến gây liệt, tử vong cho bệnh nhân N.V.T (14 tuổi, Gia Lai).

Túi phình kích thước gấp 5 lần động mạch cảnh

Bệnh nhân tình cờ được phát hiện có túi phình động mạch khá lớn vùng dưới tai khi đi thăm khám bệnh thông thường ở một bệnh viện tại TPHCM. Bệnh nhân cho biết em không thấy đau đớn hay triệu chứng gì đặc biệt, chỉ thỉnh thoảng cảm thấy hơi đau nhẹ vùng đầu, cổ khi xoay gấp đầu sang trái. Do đây là một trường hợp phức tạp vì túi phình lớn, nằm ở vị trí khó can thiệp, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân.

Qua thăm khám lâm sàng, ThS.BS.Dương Duy Trang phát hiện một khối u đập theo nhịp tim gồ lên ở vùng phía dưới tai trái của bệnh nhân. Trên phim chụp CT và chụp mạch máu xóa nền (DSA) cho thấy hình ảnh khối phình lớn ở động mạch cảnh trong, vùng góc hàm, gần sàn sọ. Túi phình lớn gấp 5 lần kích thước trung bình của động mạch cảnh, nguy cơ vỡ rất cao. Trong trường hợp biến chứng xảy ra, bệnh nhân sẽ mất các chức năng vận động, nguy cơ đột tử rất cao nên ê-kíp bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp mạch máu cho bệnh nhân nhanh chóng.

Can thiệp sớm, tránh nguy cơ đột quỵ

Để loại bỏ nhanh túi phình ở vị trí khó thao tác, tránh nguy cơ tai biến nguy hiểm cho bệnh nhân, ThS.BS.Dương Duy Trang, Trưởng Đơn vị Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Bình Dân và ê kíp phẫu thuật đã tiến hành can thiệp nội mạch qua ống nội soi đi từ động mạch vùng đùi lên tiếp cận động mạch cảnh trong bên trái để đặt stent giá đỡ có màng, chặn đường cung cấp máu cho túi phình.

Sau phẫu thuật, phim chụp kiểm tra cho thấy không còn hình ảnh túi phình. Ca can thiệp đã thành công, hậu phẫu nhẹ nhàng và bệnh nhân được xuất viện ngay trong ngày hôm sau. Bệnh nhân có thể sớm trở lại với sinh hoạt bình thường nhưng cần theo dõi thường xuyên, dùng thuốc kháng tiểu cầu để ngăn chặn hình thành máu đông quanh stent vừa đặt.

ThS.BS.Dương Duy Trang cho biết: “Túi phình động mạch cảnh là bệnh lý nguy hiểm nhưng triệu chứng thường rất mơ hồ với tỉ lệ mắc khoảng 1-2% trong cộng đồng. Khi bệnh nhân thấy đau, choáng váng thì lúc đó thường là khối phình đã rất lớn. Túi phình gây rối loạn dòng chảy và có thể hình thành cục máu đông, nguy cơ trôi lên não, gây tắc mạch não: nhẹ thì gây nên cơn thiếu máu não thoáng qua; nặng thì có thể gây tai biến dẫn tới tử vong”.

Để điều trị túi phình động mạch trước đây người ta phải tiến hành mổ mở, nguy cơ tai biến rất cao, đặc biệt với những túi phình nằm ở vị trí khó, gần khu vực các dây thần kinh và mạch máu quan trọng.  Với kỹ thuật can thiệp mạch máu, khối phình được loại bỏ nhanh chóng, nguy cơ tai biến giảm đi tối đa. Đây là kỹ thuật cao, đòi hỏi phẫu thuật viên thực hiện can thiệp mạch máu phải là người có kinh nghiệm và tay nghề cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Can thiệp nội mạch loại bỏ túi phình động mạch cảnh khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO