Cá phát sáng 3 màu tuyệt vời

Thanh Tâm| 17/11/2016 16:14

(KHPTO) Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM vừa tạo ra được dòng cá phát sáng như đèn huỳnh quang đẹp lung linh, chuẩn bị cung ứng ra thị trường. Ấn tượng nhất là những chú cá này được chuyển gen phát sáng đến 3 màu khác nhau như màu đỏ, màu lục lam và màu xanh.

Đây là kết quả nghiên cứu thành công của Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM. Hiện đề tài nghiên cứu cá phát huỳnh quang trên hai 2 đối tượng là cá sóc (oryzias curvinotus) và cá thần tiên (Pterophyllum scalare). Cá sóc chuyển gen được tạo ra bằng phương pháp vi viêm vector mang gen phát huỳnh quang vào phôi cá sóc ở giai đoạn 1 tế bào, từ đó đoạn DNA mang gen phát huỳnh quang dung nhập vào vật chủ và di truyền qua các thế hệ sau làm cho cá sóc có khả năng biểu hiện phát huỳnh quang lâu dài.

Đề tài nghiên cứu bắt đầu từ năm 2013 theo chương trình phát triển cá cảnh của TP.HCM. Cán bộ nghiên cứu của Trung tâm công nghệ sinh học Tp.HCM đã nghiên cứu thành công chuyển gen sáng 3 màu gồm cá phát huỳnh quang màu lục lam (cyan) màu đỏ (red) và xanh (green). Cá đã di truyền được đến đời F3 biểu hiện phát huỳnh quang ổn định. Cá sóc được chọn làm đối tượng chuyển gen vì đây là loài bản địa của Việt Nam, thích hợp sống ở điều kiện môi trường Việt Nam. Ngoài ra, trên cá sóc có thân trong suốt nên dễ quan sát biểu hiện màu hơn so với các loài cá khác. Đây là loài cá dễ tính, phù hợp với nuôi làm cảnh, nhất là hồ thủy sinh trông rất đẹp mắt.

ca_soc_1

Cử nhân Nguyễn Hoàng Thụy Vy đang thực hiện đề tài này cho biết mục tiêu tiếp theo là tiến hành bất thụ (triệt sản) cá sóc không cho đẻ, đăng ký bằng sáng chế để đưa ra thị trường. Hai dòng cá sóc chuyển gen được tạo ra có khả năng phát huỳnh quang ổn định đặc hiệu, có tiềm năng lớn trong ứng dụng làm cá cảnh tại Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá phát sáng 3 màu tuyệt vời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO