Bệ thử công suất cho động cơ biogas hiệu suất cao

ThS. TRẦN ĐĂNG LONG| 05/01/2017 08:10

Bệ thử công suất cho động cơ đốt trong với chức năng chính là tạo tải hay còn gọi là mô-men cản đối với động cơ; qua đó giúp xác định được mô-men và công suất có ích của động cơ.

KHPT-Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong - Trường đại học bách khoa (Đại học quốc gia TP.HCM) đã nghiên cứu và bước đầu phát triển thành công mẫu động cơ dùng 100% biogas hiệu suất cao, ứng dụng làm nguồn lực cho máy phát điện công suất lớn. Việc thử nghiệm thực tế để đánh giá chính xác các tính năng làm việc của động cơ này đòi hỏi cần phải có bệ thử công suất chuyên dụng. Đó cũng là mục tiêu thực hiện của đề tài "Bệ thử công suất cho động cơ biogas hiệu suất cao" do phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong hướng tới. Chủ nhiệm đề tài là ThS. Trần Đăng Long.
Sản phẩm của đề tài là sản phẩm chuyên dụng, do nhóm thiết kế và chế tạo đồng thời điều khiển quá trình tạo tải và đo tốc độ, mô-men, công suất của động cơ; và điều khiển tỷ lệ hòa trộn không khí/biogas và đo các thông số làm việc của động cơ biogas như lưu lượng không khí nạp, lưu lượng biogas cung cấp, vị trí các van điều khiển... Việc kết hợp quá trình đo và điều khiển bệ thử với quá trình đo và điều khiển động cơ giúp đồng bộ các thông số đo, dễ dàng giám sát và phân tích hoạt động của động cơ. Vì vậy, bệ thử rất phù hợp cho chức năng giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực động cơ biogas.
Kết quả chất lượng sản phẩm sau cải tiến (năng suất, tiêu hao năng lương, tự động hóa, chất lượng sản phẩm) thể hiện: công suất định mức: 55 kVA (đối ứng: 30 kVA); tần số định mức: 50 Hz (đối ứng: 50 Hz); số vòng quay tối đa : 2.400 vòng/phút (đối ứng: 2.400 vòng/phút); thời gian đo liên tục dài và công suất cực đại lớn; đo chính xác công suất có ích của động cơ; đo, xử lý, hiển thị và lưu trữ kết quả trên máy tính; điều khiển và giám sát quá trình đo theo thời gian thực.    
So sánh đối ứng:  thời gian đo ngắn, công suất cực đại bị hạn chế và chỉ đo được công suất tiêu thụ của tải điện, không đo được công suất có ích thực sự của động cơ…
Hiện nay, bệ thử này đang được đặt tại trại heo ở Bình Dương (nguồn biogas), sử dụng cho giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực động cơ biogas phục vụ mục đích phát điện của phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong - Trường đại học bách khoa TP.HCM.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệ thử công suất cho động cơ biogas hiệu suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO