Bệnh viện Xuyên Á: Thành công phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non

HỒNG DUNG| 11/03/2017 08:50

KHPTO - Theo thông tin từ BV. Xuyên Á, các bác sĩ Ngoại Tiết Niệu của bệnh này đã phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân bị u bàng quang xâm lấn. Đây là một phẫu thuật khó, từ trước đến nay chỉ được thực hiện tại vài bệnh viện lớn có chuyên khoa tiết niệu.

Bênh nhân V.Đ. (51 tuổi - ngụ tại quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng), từ hơn 2 tuần nay, liên tục bị mệt mỏi, đau lưng, và thường tiểu ra máu. Khám tại bệnh viện địa phương, gia đình bàng hoàng phát hiện ông có khối u ác tính ở bàng quang. Qua giới thiệu từ người thân, ông Đ. và gia đình quyết định lựa chọn BVXuyên Á để điều trị

Tại đây, bênh nhân được khám lâm sàng và các khảo sát hình ảnh như soi bàng quang sinh thiết, MRI 1.5 Tesla, các bác sĩ xác định khối u đã xâm lấn qua lớp cơ bàng quang. Để hạn chế tái phát, giảm biến chứng và giúp người bệnh có thể tiểu bình thường sau mổ, các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang và tạo hình bàng quang trực vị theo Studer.

Đầu tiên, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh 2 ống dẫn tinh và 2 phần phụ thành 1 khối. Tiếp theo, bác sĩ tiếp tục nạo vét toàn bộ hạch để loại bỏ hoàn toàn khối u ác tính theo nguyên tắc phẫu thuật ung thư.

Sau đó, các bác sĩ rạch một đường vừa đủ để lấy khối bệnh phẩm đã cắt ra ngoài. Cuối cùng, các bác sĩ lấy một đoạn ruột non khoảng 60cm của bệnh nhân để tạo hình thành túi chứa nước tiểu. Bàng quang mới tái tạo này được nối với niệu đạo, nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu. Cuộc phẫu thuật phức tạp này kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, ekip phẫu thuật Ngoại Tiết Niệu của BVXA đã hết sức tập trung để chính xác trong từng công đoạn phẫu thuật. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

BS.CKII. Nguyễn Ngọc Phương Tâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu BV. Xuyên Á cho biết: “Các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ bàng quang, bệnh nhân chỉ được rạch một được mổ nhỏ vừa đủ cho các thao tác lấy bệnh phẩm ra ngoài và tạo hình bàng quang. Việc này giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống”.

u_bang_quang1

BS.Tâm cũng khuyên quý bà con nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh tật. Đặc biệt, khi có những biểu hiện bất thường về tiểu tiện như tiểu khó, tiểu ra máu… bà con nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết Niệu để được khám và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Xuyên Á: Thành công phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO