Bệnh nhân tin tưởng phương pháp phẫu thuật bằng robot

HỒNG DUNG| 22/03/2017 13:59

KHPTO - Bệnh viện Bình Dân TPHCM, đơn vị đầu tiên trong cả nước đã đưa phẫu thuật robot – kỹ thuật cao, điều trị cho bệnh nhân từ tháng 11/2016. Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật thành công 68 ca, với nhiều loại bệnh lý ung thư khác nhau.

Phẫu thuật bằng robot, đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. Như trường hợp của bệnh nhân T.T.T.T, sinh năm 1993, TPHCM, nhập viện nhiều lần do đau vùng hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu, thỉnh thoảng có kèm sốt.

Kết quả CT Scanner cho thấy bệnh nhân có nang ống mật chủ kích thước gần 4X6cm. Tháng 12/2016 các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân, nhưng lúc này bệnh mới sinh con chưa lâu nên các bác sĩ tại BV. Bình Dân tiếp tục theo dõi ca bệnh. Tháng 3/2017, bệnh nhân quyết định lựa chọn phẫu thuật ứng dụng robot để loại bỏ nang ống mật chủ, tránh những nguy cơ tái viêm nhiều lần, gây đau đớn, sốt và nguy cơ diễn tiến ung thư và ca phẫu thuật đã tiến hành sáng nay ngày 22/3.

Theo TS. BS Võ Văn Hùng, Phó Khoa ngoại gan mật, Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật ứng dụng robot sẽ được tiến hành theo trình tự loại bỏ túi mật có nang, sau đó tiến hành khâu nối ống gan chung với vùng hổng tràng (ở ruột non), đưa dịch tiết tiêu hóa từ gan xuống ruột, đảm bảo chức năng tiêu hóa cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân nên tẩy giun định kỳ. Tránh nguy cơ giun chui lên khu vực hổng tràng nối với ống gan chung do ống mật đã bị cắt bỏ nên giun dễ chui lên khu vực này hơn so với thông thường. Bênh cạnh đó, do bệnh nhân bị ung thư hang vị dạ dày giai đoạn 3. Dự kiến cắt 2/3 dạ dày, nạo vét hạch triệt để bằng robot phẫu thuật.Thời gian phẫu thuật dự kiến khoảng 4 tiếng. Phẫu thuật robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu, tổn thương các mô lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư, BS. Hùng cho hay.

Về mặt chẩn đoán, vì bệnh nhân bị nang ống mật chủ thường có triệu chứng đau hạ sườn phải tương tự như sỏi mật nên có thể gây nhầm lẫn. Bệnh nhân thấy có dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải, khó tiêu, vàng da nên đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa, các bác sĩ khuyến cáo.

Trước đó, ngày 20/3 bệnh viện đã phẫu thuật thành công ca ung thư dạ dày cho bệnh nhân nam, sinh năm 1963, Đồng Tháp. Bệnh nhân đi khám chỉ với triệu chứng ăn không ngon miệng, khó tiêu. Sau khi thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân bị ung thư hang vị - một loại ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày và bệnh nhân đã quyết định lựa chon phẫu thuật Robot.

phau_thuat_da_day_robot

Ca phẫu thuật ung thư dạ dày bằng robot tại BV. Bình Dân

BS. CKII. Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa ngoại tiêu hóa, BV. Bình Dân, cho biết ung thư dạ dày là ung thư thường gặp nhất trong các ung thư ở đường tiêu hóa. Cách phòng ngừa ung thư dạ dày, hạn chế ăn các thực phẩm chế biến bằng cách hun khói, các thực phẩm ướp nhiều muối như thực phẩm chế biến, các loại dưa, mắm... Nên ăn nhiều rau, trái cây, ngừng hút thuốc lá. Kiểm tra dạ dày qua nội soi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ ở những người có yếu nguy cơ cao như tiền căn gia đình có người ung thư dạ dày, tiền căn nhiễm helicopacter pylori.

Sau phẫu thuật bệnh nhân cần được cho nhịn ăn 2 - 3 ngày để ổn định niêm mạc dạ dày và chỗ khâu nối dạ dày. Trong khoảng thời gian đó bệnh nhân sẽ được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Sau đó bệnh sẽ được cho uống sữa, súp, cháo loãng trong khoảng 5 ngày tiếp. Sau mổ bệnh nhân nên vận động sớm để ruột hoạt động lại, tránh dính ruột về sau, nên hạn chế thức ăn dầu mỡ, nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong  ngày.

“Trong ung thư dạ dày, thường có nhiều hạch chi chít, nguyên tắc phẫu thuật điều trị bắt buộc phải lấy hết các hạch này để đảm bảo tính điều trị triệt căn cũng như giảm khả năng tái phát bệnh về sau. Ưu điểm của phẫu thuật Robot trong ung thư dạ dày là Robot có màn hình 3D với độ phân giải cao lên đến 12 lần giúp bác sĩ phẫu thuật co thể quan sát rõ nét các cấu trúc trong ổ bụng đặc biệt là các hạch di căn từ đó lấy triệt các hạch này. Việc quan sát được rõ nét còn giúp tránh tối đa việc tổn thương các mô lành lân cận, giảm nguy cơ các biến chứng và đặc biệt là ít chảy máu. Do tổn thương tối thiểu nên bệnh sẽ hồi phục sau mổ nhanh hơn, sớm xuất viện và nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường. Cánh tay robot linh hoạt có thể gập, duỗi, xoay 540 độ giúp thực hiện thao tác phẫu thuật dễ dàng trong phẫu trường hẹp”, BS. Chức nhận định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân tin tưởng phương pháp phẫu thuật bằng robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO