Bàu nước sôi độc đáo giữa rừng Đồng Nai

Thanh Tâm| 01/12/2016 18:20

KHPTO - Bàu nước trong xanh nằm giữa bạt ngàn rừng cây che bóng mát, đặc biệt nước trong hồ lúc nào cũng nóng và có khu vực còn sôi lên. Giữa rừng hoang sơ gió lộng, chỉ có gió và tiếng chim rừng, khách đến đây nhàn bước lãng du và thoái mái hòa mình vào làn nước ấm thiên nhiên ban tặng.

Người dân trong khu vực gọi đây là “bàu nước sôi”, thuộc Lâm trường Tân Phú, Đồng Nai, cách quốc lộ 20 khoảng 15km hướng về Đà Lạt . Khi đến “cửa rừng”, sẽ có lối nhỏ uống quanh dưới tán rừng mát rượi, khách đô thị sẽ ngỡ ngàn khi “lạc” vào cánh rừng rậm mát. Cây rừng che phủ lối, tiếng chim ngàn rộn rã trên đầu, những cánh hoa rừng không kiêu sa nhựng cũng địu đàng khoe sắc. Có thể nói, chỉ cần đi hết đoạn đường rừng dẫn vào hồ nước sôi, khách đường xa cảm thấy lòng mình thư thái, quên đi bao bộn bề cuộc sống.

Đường rừng dẫn vào bàu nước sôi - Ảnh: T. Tâm

Khám phá bàu nước sôi

Bàu nước sôi hiện ra trước mắt  trong sương mờ buổi sớm mai. Là hồ nước tự nhiên trong vắt như ánh mắt của vị thần canh giữ núi rừng. Nước hồ phẳng lặng như gương, in bóng những cây cổ thụ già  tạo thêm nét trầm mặc, ly kỳ. Hồ nước ấy quanh năm ấm áp, bất kể mùa gió lạnh ùa về. Trong lòng hồ, có nơi nước ấm, có nơi rất nóng và rất nhiều vùng nước sôi, giống như “chảo nước” đang được đun sôi. Bạn có thể thoải mái đặt chân xuống hồ nước này mà không sợ lún bùn, đáy hồ hầu như phủ một lớp cát dày. Bước chân ra xa bờ, nước sẽ nóng dần, rất thú vị.

Chính yếu tố thiên nhiên độc đáo này mà dân làng trước đây hay kéo đến ngâm mình trong làn nước ấm, vừa có được cảm giác sảng khoái vừa cầu nguyện với núi rừng cho khỏe mạnh. Tiếng lành đồn xa, những người xung quanh giới thiệu cho bạn bè khắp nơi cuối tuần về đây ngâm mình trong nước. Có người hòa hợp thiên nhiên nên khỏe mạnh, sau đó mang lễ vật cúng tạ ơn.

Khu bàu nước sôi được thiên nhiên ban tặng không gian tuyệt vời, một hồ nước kỳ diệu, thế nhưng bao năm qua  như “nàng công chúa ngủ trong rừng”. Có lẽ chính điều ấy làm say lòng người đô thị, họ chuyền tai nhau và đến đó tận hưởng thiên nhiên vào mỗi cuối tuần. Thiên nhiên trong lành, không buôn bán vặt…bàu nước sôi  như biệt lập giữa rừng già.

Gần giữa lòng hồ là bãi đất bùn, người ta gọi là bùn khoáng. Có thể lấy lớp bùn này thoa khắp người, sau đó tắm lại bằng nước ấm, làn da sẽ hồng lên và mịn màn hơn.Có người chọn khu nước sâu lấy nước cho vào bình mang về uống, nước âm ấm, vị ngọt lành.

Nếu không thích lội xuống hồ hòa mình với thiên nhiên, khách có thể ngồi trên bờ ngâm chân thư giãn. Ban quan lý nơi đây xây đường dẫn nước từ hồ vào bơ và nơi ngồi khoải mái cho khách ngâm chân hoặc có hồ để ngâm toàn thân. Khách còn có thể chọn nơi nước nóng nhất để luộc trứng hồng đào. Tuy dẫn nước vào từng khe nhưng nhiệt độ khoảng 30-60 độ C, có thể ngâm nóng hay ấm tùy thích.

Nếu không tiện mang theo thức ăn, Ban quản lý khu vực này sẽ phục vụ những bữa cơm theo yêu cầu. Tuy không có hệ thống nghỉ đêm như khách sạn nhưng bạn có thể lưu trú an toàn hoặc cắm trại dưới tán rừng để có trải nghiệm thú vị giữa khu rừng còn hoang sơ này.

Ngâm chân nước nóng - Ảnh : T. Tâm

Nguồn nước trong bàu có tốt không?

Quản lý và khai thác khu vực này là ban quản lý rừng thuộc Lâm trường Tân Phú. Đơn vị này cho biết, để đảm bảo an toàn, nguồn nước nóng trong bàu nước sôi đã được gởi mẫu kiểm nghiệm tại Viện Pasteur TP. HCM. Kết quả phân tích cho thấy, nguồn nước này chứa rất nhiều chất khoáng. Mẫu nước khoáng này thuộc loại nước khoáng giải khát, có thể xếp vào loại nước khoáng giải khát và chữa bệnh. Thành phần khoáng chính là Bicatbonate, Chlorure/Sodium, Calcium. Độ khoáng trung bình 1067.9mg/lít. Các chỉ tiêu phân tích của Viện Pasteur kết luận phù hợp với tiêu chuẩn cho phép về nước uống và nước khoáng. Mẫu nước phân tích được lấy tại nguồn, nơi có độ nóng 55 độ C. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàu nước sôi độc đáo giữa rừng Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO