Bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực

(Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)| 30/06/2016 08:39

Đây là khẳng định của Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà tại hội thảo “Hong Kong - Đối tác giao thương quốc tế” được tổ chức tại TPHCM, ngày 24/6.

Những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư Việt Nam-Hong Kong không ngừng được củng cố và phát triển. Trong năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 16,3 tỷ USD, tăng 16,7%, trong đó kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hong Kong đạt 6,5 tỷ USD, tăng 33,9% so với năm 2014.

Trong lĩnh vực đầu tư, Hong Kong hiện đang là một trong những nhà đầu tư lớn vào Việt Nam với tổng vốn lũy kế đến tháng 4/2016 đạt 16 tỷ USD, xếp thứ 6 trong tổng số 114 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án tại Việt Nam, với 1.080 dự án tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện và bất động sản.

Hoan nghênh các nhà đầu tư Hong Kong đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của khối doanh nghiệp (DN) tư nhân, trong đó có các DN nước ngoài. Vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều giải pháp mới nhằm tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng hơn cho DN.

Đề cập đến Nghị quyết 35 của Chính phủ, ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh, Nghị quyết nêu rõ DN có quyền tự do kinh doanh những ngành mà pháp luật không cấm và được bảo đảm bình đẳng trong đầu tư, tiếp cận các nguồn lực vốn, tài nguyên, đất đai. Chính phủ Việt Nam khẳng định không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Để bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực của DN trong nước và quốc tế trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thuế cho DN nhỏ và vừa, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các quy định về cấp phép kinh doanh, xuất nhập khẩu, quản lý thị trường.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng sẽ nỗ lực đơn giản hóa và giảm bớt các thủ tục về đất đai, giảm thời gian cấp phép xây dựng, sửa đổi các quy định về lao động, đặc biệt là đối với người nước ngoài, để phù hợp với thị trường và quyền lợi của DN.

Bà Margaret Fong, Cục trưởng Phát triển thương mại Hong Kong cho biết, Việt Nam đang là đối tác lớn thứ 9 của Hong Kong.

Đánh giá cao chính sách hỗ trợ DN của Chính phủ Việt Nam, bà Margaret Fong cho hay hiện có nhiều DN Hong Kong mong muốn đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, sản xuất, đầu tư tài chính…

Theo chiều ngược lại, bà Margaret Fong cũng bày tỏ mong muốn các công ty của Việt Nam sẽ tăng cường tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thị trường Hong Kong bởi đây là một trong những điểm trung chuyển hàng hóa lớn trên toàn cầu với lợi thế về mạng lưới hàng không và hệ thống logistics hiện đại.

Cũng theo bà Margaret Fong, thời gian tới, DN Việt Nam đầu tư tại Hong Kong sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi. Hơn nữa, theo chính sách mới, các mặt hàng như hàng điện tử, thời trang, phụ kiện, hàng hóa công nghiệp… nếu đưa vào thị trường Trung Quốc thông qua Hong Kong sẽ không phải đóng thuế.

Phan Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO