75 tuổi từ châu phi đến BV. FV thay khớp gối

H.D| 25/04/2017 14:27

KHPTO - Một nữ bệnh nhân từ Cộng hòa Niger (Châu Phi) đã chọn Bệnh viện FV để thay hai khớp gối và bệnh nhân chọn TS. BS. Lê Trọng Phát, trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV. FV là bác sĩ phẫu thuật chính.

Ca mổ thay khớp gối thứ nhất (gối phải) được BS. Phát thực hiện hôm nay 25/4/2017 tại FV. Bệnh nhân là bà H. E. A., 75 tuổi (sinh năm 1942) bị thoái hóa khớp do tuổi tác. Cùng bay với bà sang TP.HCM là con gái ruột, chị I. O. A., người đã giúp mẹ quyết định đến với bác sĩ Phát.

Chị I. O. A. cho biết sau khi chị hỏi ý kiến bạn bè về việc lựa chọn bệnh viện để thay khớp gối, một người bạn người nước ngoài hiện sống ở TPHCM đã nhờ một bác sĩ ở thành phố tư vấn giúp và người bác sĩ ấy đã giới thiệu bác sĩ Phát. Sau đó, chị lên Internet tìm hiểu và biết BS Phát có bằng tiến sĩ chỉnh hình từ Đức nên đã chọn ông và FV là nơi thay khớp gối cho mẹ chị.

BS Phát cho biết bệnh nhân sau mổ sẽ nằm ở FV 7 ngày trước khi trở về Niger. Trong quá trình hồi phục tại đây, các chuyên gia vật lý trị liệu của FV sẽ hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng vận động và đi lại. Khoảng 3-4 tháng sau, bệnh nhân sẽ quay lại FV để BS Phát thay khớp gối trái.

BS Phát cho biết, kỹ thuật phẫu thuật thay khớp không phải là thay toàn bộ khớp mà chỉ thay thế phần mặt khớp đã bị tổn thương bằng vật liệu nhân tạo. Thay thế phần khớp tổn thương bằng vật liệu nhân tạo sẽ giải quyết được hai vấn đề chính là: cải thiện tình trạng đau và biến dạng chi, từ đó giúp cho việc đi lại của bệnh nhân được dễ dàng và hết những cơn đau khớp. “Phẫu thuật thay khớp là phẫu thuật đòi hỏi độ chính xác cao trong chấn thương chỉnh hình. Mức độ chính xác phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ phẫu thuật và các thiết bị trong phòng mổ”, BS. Phát nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
75 tuổi từ châu phi đến BV. FV thay khớp gối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO