Giải thưởng Kovalevskaia - Niềm tự hào của các nhà khoa học nữ

Mai Thy| 09/03/2017 00:23

KHPTO - Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức chương trình: “Tự hào phụ nữ Việt Nam và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2016”. Đây là giải thưởng vinh danh các nhà khoa học nữ có nhiều đóng góp cho ngành khoa học nước nhà.

Tập thể đoạt giải thưởng Kovalevskaia 2016 là 5 nhà khoa học nữ gồm PGS.TS. Trần Kim Anh; PGS.TS. Vũ Thị Bích; PGS.TS. Phạm Thu Nga; PGS.TS. Trần Hồng Nhung; PGS.TS. Nguyễn Phương Tùng - Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam với cụm công trình khoa học: “Nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về khoa học và công nghệ nano”. Đây cũng là tập thể đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về vật liệu bột phát quang chứa các ion đất hiếm, phục vụ sản xuất đèn huỳnh quang để chế tạo bẫy diệt côn trùng, phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Cá nhân được trao giải thưởng Kovalevskia 2016 là GS.TS Nguyễn Phi Kim Phụng - giảng viên khoa Hóa học, Đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TP.HCM. GS Phụng đã nghiên cứu 53 loại cây và phát hiện nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung, ung thư vú...

Cũng tại chương trình, 100 phụ nữ là điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được vinh danh và tặng bằng khen của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có buổi giao lưu, đối thoại với các chị em phụ nữ tiêu biểu về nhiều vấn đề xã hội có liên quan. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của các nhà khoa học nữ trong quá trình cống hiến và góp phần vào sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học. Thủ tướng khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật; bố trí nguồn lực và lồng ghép các chương trình hành động vì sự tiến bộ và bình đẳng giới, quan tâm đến phụ nữ để chị em có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có việc làm ổn định...

Nữ giáo sư nỗ lực cống hiến hết mình

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Phi Phụng, giảng viên Trường đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TP.HCM năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng ngọn lửa đam mê khoa học vẫn luôn "cháy" mạnh mẽ trong lòng vị giáo sư hàng đầu ngành hóa học Việt Nam.

Hơn 40 năm gắn bó với giảng đường đại học, Giáo sư Phụng đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực hóa - dược với trên 32 bài báo quốc tế, trên 98 bài báo trong nước, chủ trì, tham gia 11 đề tài tiêu chuẩn các cấp, công bố 144 bài báo gửi đăng trên các tạp chí chuyên ngành hóa, viết và xuất bản 7 sách giáo trình phục vụ giảng dạy đại học, sau đại học cho Trường  ĐH khoa học tự nhiên. Trong lĩnh vực đào tạo, Giáo sư Phụng đồng hướng dẫn 8 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 69 thạc sĩ và 150 sinh viên thực hiện khóa luận tốt nghiệp, góp phần tạo nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hướng nghiên cứu chính của Giáo sư Phụng là khảo sát thành phần hóa học một số loài thực vật hoặc địa y ở Việt Nam, đặc biệt là những loài thực vật chưa được các tác giả ở Việt Nam cũng như trên thế giới khảo sát. Trong quá trình nghiên cứu, Giáo sư Phụng đã tiến hành khảo sát 53 loài cây và cho ra kết quả thực nghiệm về hóa học, hoạt tính sinh học của những loài thực vật đó. Giáo sư đã phát hiện được nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế tốt sự phát triển của tế bào ung thư ở người như: Ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư phổi, hoặc ức chế được các loại enzyme liên quan đến bệnh tiểu đường, gây nám đen da, bệnh Alzheimer…

Kết quả các công trình nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Kim Phi Phụng đã đóng góp vào kho tàng cây thuốc Việt Nam, cung cấp cơ sở dữ liệu cho các nhà khoa học, nhất là lĩnh vực hóa dược, có thể định hướng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, phục vụ nền công nghiệp dược ở Việt Nam và thế giới.

Với những nỗ lực và cống hiến hết mình, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Phi Phụng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011, Nhà giáo ưu tú năm 2010 và nhiều Bằng khen của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, công bố khoa học xuất sắc hàng năm. Đặc biệt, năm 2016, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Phi Phụng vinh dự được nhận Giải thưởng Kovalevskaia.

Giáo sư Phụng cho biết, điều quan trọng nhất là phải có sự đam mê, lòng yêu nghề, kiên trì đi hết con đường mà mình đã chọn. “Tôi ham mê nghiên cứu từ khi còn là sinh viên và luôn mong mỏi mình sẽ tạo ra được những sản phẩm có ích cho xã hội chứ không nhằm mục đích trở thành Giáo sư, Tiến sĩ hay nhận được giải thưởng, bằng khen. Được nhận Giải thưởng Kovalevskaia, tôi thật sự bất ngờ và hạnh phúc”, Giáo sư Phụng chia sẻ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Kovalevskaia - Niềm tự hào của các nhà khoa học nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO