“Tập kích não” với 2 cuộc thi về đổi mới sáng tạo

ĐỨC HUY| 29/11/2016 16:39

KHPTO - Hai cuộc thi “Em vui sáng tạo”và “Xây dựng đề án thành lập CLB đổi mới sáng tạo” lần đầu tiên do TP.HCM tổ chức, chỉ còn hơn 15 ngày nữa là chốt thời hạn nhận bài dự thi.

Mọi người, mọi giới, không phân biệt lứa tuổi có đam mê sáng tạo, có tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đều có thể tham gia hai cuộc thi này. Đây là một trong nhiều nội dung của TP.HCM đang triển khai để hướng đến mục tiêu “TP.HCM: thành phố khởi nghiệp và sáng tạo”.

“Em vui sáng tạo”

Cuộc thi “Em vui sáng tạo”do Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM phối hợp cùng  công ty CP DTT Eduspec tổ chức.

Đối tượng dự thi là cá em học sinh từ cấp 1 đến cấp 2 (lớp 1 đến lớp 9) tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TP.HCM. Mục tiêu “Em vui sáng tạo” hướng đến là tạo ra một sân chơi mới, hấp dẫn, lành mạnh mang tính đổi mới sáng tạo (ĐMST) qua đó giúp cho các em học sinh bậc tiểu học, và trung học có  cơ hội vận dụng, thực hành những kiến thức về ĐMST đã được học. Từ đó góp phần hình thành và phát triển phong trào ĐMST trong trường học.

Các em học sinh cấp 1 sẽ dự thi dưới hình thức thiết kế sản phẩm trên phần mềm máy tính (STEM Computer Science). Có thể dự thi cá nhân hay theo nhóm (nhóm không quá 3 thành viên). Ban tổ chức sẽ chọn ra 10 đội vào vòng chung kết, tại vòng chung kết sẽ thi trực tiếp trên máy tính; nhóm nào hoàn thành sản phẩm đúng, đẹp, và nhanh nhất sẽ chiến thắng.

Nội dung thi thứ hai của cuộc thi  “Em vui sáng tạo” là STEM Hackathon (các học sinh cấp 2). Nội dung thi này như là một sân chơi dành cho các học sinh có niềm đam mê về khoa học- kỹ thuật, công nghệ, thích lập trình.

Các học sinh có cùng ý tưởng sẽ hợp tác cùng nhau trong 1 nhóm, lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm mô hình sáng tạo, hoặc dự án phần mềm, có ý nghĩa đóng góp cho lợi ích của cộng đồng.

Ban tổ chức cuộc thi “Em vui sáng tạo” đã đặt hàng cho STEM Hackathon tập trung vào 3 chủ đề chính là: sức khỏe, môi trường và năng lượng. Ban tổ chức sẽ chọn ra 20 đội vào vòng chung kết. Các đội có mặt ở vòng chung kết sẽ phải thuyết minh sản phẩm, và trả lời phản biện của ban giám khảo cuộc thi. 

Giải thưởng cho Cuộc thi “Em vui sáng tạo” như sau: 1 giải Nhất: 3.000.000 đồng, 2 giải Nhì: 2.000.000 đồng, 2 giải Ba: 1.500.000 đồng, 5 giải Khuyến khích: 500.000 đồng.

“Xây dựng đề án thành lập CLB Đổi mới sáng tạo”

Cuộc thi này nhằm thúc đẩy các trường thành lập CLB ĐMST. Khuyến khích giáo viên áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào bài giảng. Thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức lớp học để tăng cường tính ứng dụng thực hành và sáng tạo cho học sinh. Thúc đẩy ứng dụng các công cụ dạy và học để nâng cao chất lượng dạy học. Tạo cơ hội cho các giáo viên thực hành, tiếp cận và chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục STEM

Đối tượng dự thi là giáo viên và các nhóm giáo viên tại các trường phổ thông (kể cả giáo viên các trường ngoài công lập), giáo viên các chuyên ngành Toán, Lý, Hoá, Sinh học, Tin học, Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học…; và những cá nhân quan tâm đến hoạt động giáo dục và ứng dụng khoa học và công nghệ vào sinh hoạt và sản xuất.

Các cá nhân, nhóm gửi hồ sơ dự thi về cho ban tổ chức gồm: Bản thông tin đăng ký dự thi. Đề án thành lập CLB của trường. Bài giảng theo phương pháp giáo dục STEM với thời lượng dạy tối đa là 90 phút theo hình thức clip về buổi dạy kèm theo nội dung bài giảng bằng bản in. Bài giảng được sử dụng các dụng cụ học tập để chuyển tải kiến thức STEM (robot, dụng cụ tái chế, thí nghiệm khoa học,…). Mô hình minh họa cho bài giảng (nếu có) và thuyết minh về mô hình (có thể gửi dạng hình ảnh).  

Đại diện các đề án được chọn vào vòng chung kết sẽ trình bày tóm tắt đề án dự thi, trình bày sơ lược bài giảng mẫu kèm mô hình minh họa để Ban giám khảo chấm điểm. Mỗi nhóm/cá nhân có thời gian tối đa là 20 phút để trình bày, sau đó trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.

Ban tổ chức cuộc thi “Xây dựng đề án thành lập CLB Đổi mới sáng tạo”, do Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM ra quyết định thành lập. Ban tổ chức bao gồm: đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, và giới chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Giải thưởng cho cuộc thi “Xây dựng đề án thành lập CLB Đổi mới sáng tạo” bao gồm: 1 giải Nhất: 5.000.000 đồng, 2 giải Nhì: 4.000.000 đồng, 3 giải Ba: 3.000.000 đồng, 4 giải Khuyến khích: 2.000.000 đồng.

Các nhóm, cá nhân đạt giải ngoài việc nhận được giấy chứng nhận giải thưởng do Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM cấp, sẽ còn được tham gia các khóa đào tạo ĐMST tại Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, được hỗ trợ chuyên môn trong quá trình thành lập và vận hành CLB. 

Một số thông tin cần lưu ý như sau:  

- Thời hạn nhận hồ sơ chung cho cả 2 cuộc thi là từ 30/10 đến 15/12/2016. Thời hạn chấm vòng sơ khảo: 15 đến 20/12/2016. Tổ chức chấm chung khảo và công bố kết quả: 25 đến 30/12/2016

- Các thí sinh dự thi tải mẫu hồ sơ dự thi tại website của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (www.ecc-hcm.gov.vn) và fanpage Facebook (www.facebook.com/saigoninnovationhub).

- Hồ sơ khi gửi tham gia các cuộc thi, cần ghi rõ nội dung tham gia như “Hồ sơ tham dự cuộc thi Xây dựng đề án thành lập CLB Đổi mới sáng tạo”, hay Cuộc thi “Em vui sáng tạo”. Hồ sơ dự thi gửi về: Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, 273 Điện Biên Phủ, P7, Quận 3 (liên hệ chị Nguyễn Thị Mai Nhiệm, ĐT: 0903.678.394; Email: mainhiem@ecc-hcm.gov.vn). Thông tin về 2 cuộc thi này cũng được thông báo 3 kỳ, trên Báo Khoa học phổ Thông số cuối tuần- Chuyên đề Sức khỏe (và trên Báo Khoa học Phổ thông online)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tập kích não” với 2 cuộc thi về đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO