“Rổ rau” tác dụng phòng chống ung thư

LY.DS. BÀNG CẨM| 08/03/2017 10:36

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-Nhiều loại rau cải tươi ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng ra, ngày nay khoa học còn chứng minh chúng có tác dụng ức chế và chống ung thư, chủ yếu thông qua việc kích thích tổ chức tế bào sản sinh chất “gây nhiễu”, nâng cao sức miễn dịch của người bệnh; ngăn cản tế bào ung thư sinh trưởng; kích hoạt thực bào, tăng khả năng nuốt tế bào khối u của các thực bào... đạt mục đích phòng chống ung thư. Bài viết này liệt kê một “rổ rau” phòng chống ung thư cho các bà nội trợ:

Măng tây

Vị ngọt, tính mát. Các nhà sinh hóa cho rằng măng tây chứa nhiều tổ chức protein, đây là một chất làm “tế bào lành sinh trưởng bình thường”, từ đó, nó có tác dụng chống ung thư. Các học giả Mỹ khám phá măng tây có khả năng phòng ngừa tế bào ung thư phát tán, đối với khối u lympho; ung thư bàng quang; ung thư phổi và ung thư da đều đạt hiệu quả đặc biệt.

Tỏi

Thành phần tinh dầu có ích trong tỏi kích hoạt công năng nuốt của thực bào, tăng sức miễn dịch, từ đó nâng cao sức đề kháng; tỏi ức chế sinh trưởng của vi khuẩn nitrobacterium trong dạ dày, từ đó giảm bớt sản sinh muối nitrat trong dịch vị, trong tỏi còn chứa nhiều chất chống ung thư như nguyên tố vi lượng selenium, cho nên thường ăn tỏi giúp dự phòng phát sinh ung thư dạ dày, ung thư thực quản...

Cải thảo

Nhà khoa học khám phá, chất xơ có thể dự phòng ung thư kết tràng. Cải thảo chứa nhiều xơ, giúp ích cho việc phòng ngừa ung thư. Trong cải thảo còn chứa nguyên tố vi lượng là selenium và molybden cũng có tác dụng phòng chống ung thư.

Cà rốt

Nghiên cứu cho thấy, người bị thiếu vitamin A, tỷ lệ mắc chứng ung thư sẽ cao gấp 2 lần so với người bình thường. Nếu mỗi ngày ăn một lượng cà rốt nhất định, rất có ích đối với việc phòng chống ung thư, bởi vì cà rốt chứa nhiều bêta-caroten sẽ chuyển thành vitamin A, do vậy, dự phòng phát sinh chứng ung thư một cách hiệu quả, thậm chí đối với những tế bào ung thư đã biến chuyển cũng có tác dụng ngưng sự tiến triển hay làm “đảo ngược tình thế”.

Nghiên cứu còn phát hiện, cà rốt chứa nhiều acid folic, là một loại vitamin trong nhóm B, cũng có tác dụng chống ung thư; chất lignin trong cà rốt cũng có chức năng nâng cao sức miễn dịch chống ung thư, cũng như gián tiếp tiêu diệt tế bào ung thư.

Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều nguyên tố vi lượng molybden, chất này có tác dụng ức chế hình thành của chất gây ung thư là nitrosamin, bắp cải cùng với xúp lơ, cải thảo... đã được các nhà khoa học thế giới liệt kê vào thực đơn chống ung thư hiện nay.

Cà chua

Lycopen trong cà chua là chất quan trọng chống ung thư; ngoài ra, vitamin C trong cà chua cũng là nhân tố quyết định nâng cao khả năng chống ung thư của cơ thể, nhu cầu vitamin C của người bệnh ung thư gia tăng thấy rõ.

Hẹ

Y học cổ truyền cho biết, hẹ giúp ôn thận tráng dương (làm ấm thận, tăng sinh lực), giải độc. Y học hiện đại nghiên cứu khám phá hẹ giúp phòng chống ung thư.

Hẹ là chất bảo vệ tế bào rất hiệu quả, có chức năng chống oxy hóa gốc tự do, giảm nhẹ hay tránh gây tổn thương chức năng giữa màng tế bào và gen, từ đó bảo vệ tế bào chống lại sự xâm nhập của các chất gây ung thư, có tác dụng tăng cường sức miễn dịch cơ thể và sức chống ung thư.

Mướp

Có tác dụng thanh nhiệt tan đàm, mát máu giải độc. Vitamin A, C trong mướp giúp ức chế và trì hoãn biến chuyển ung thư của tế bào thượng bì, ức chế sự hợp thành nitrosamin trong cơ thể, có tác dụng chống ung thư nhất định.

Cà tím (cà dái dê)

Các nhà y học cho biết, trong cây thuộc họ cà chứa chất solanin, chất này công hiệu chống ung thư, thí nghiệm trên động vật, solanin ức chế sự tăng trưởng khối u của hệ tiêu hóa, đối với chứng ung thư thực quản; ung thư kết tràng có tác dụng điều trị nhất định, vì vậy có thể xem cà tím là món ăn hỗ trợ điều trị cho người bệnh.

Bó xôi

Y học cổ truyền cho biết, bó xôi có chức năng bổ máu, thông huyết mạch, trợ giúp tiêu hóa. Chứa chất kháng oxy hóa, giúp phòng chống ung thư. Tài liệu nghiên cứu dịch bệnh của Hàn Quốc phát hiện, thường ăn bó xôi giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Măng ta

Vì là thức ăn ít béo, ít đường, nhiều xơ, xúc tiến nhu động đường ruột thấy rõ, nên có tác dụng phòng chống ung thư.

Khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua có tác dụng thanh nhiệt, chống say nắng, giải độc, sáng mắt. Nghiên cứu cho thấy, thức ăn có vị đắng (trinitrophenol) có sức tiêu diệt mạnh đối với tế bào ung thư. Trong khổ qua còn chứa một protein giúp nâng cao sức miễn dịch, phát huy tác dụng chống ung thư.

Bí rợ

Có tác dụng giải độc sát trùng, giảm đau. Chứa các thành phần phòng ngừa ung thư như engym, flavin, molybden và kẽm, flavin trong bí rợ dưới tác dụng của các vi khuẩn đường ruột sẽ tạo ra một chất chống ung thư mạnh; bí rợ còn có tác dụng tiêu trừ sự đột biến của chất gây ung thư nitrosamin, nên có công hiệu ngừa ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Rổ rau” tác dụng phòng chống ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO