“Ngón tay giả” bằng silicon nhìn y như thật

H.D| 19/12/2016 12:08

KHPTO - Khiếm khuyết đôi bàn tay, nhất là bệnh nhân nữ, mất tư tin trong cuộc sống. Ngón tay giả bằng silicon, mang tính thẩm mỹ cao và tinh tế từng chi tiết đã đem đến cho bệnh nhân vượt qua những mặc cảm.

Tại Khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng của BV Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM; những kỹ thuật viên dụng cụ chỉnh hình, chăm chú dùng cọ quét từng chút dung dịch silicon lên một ngón tay giả. Nhìn những ngón tay tinh xảo đủ kích cỡ, màu da, có ngón thậm chí có phần móng được gọt giũa rất đẹp như ngón tay một người phụ nữ trẻ từ tiệm làm móng bước ra. Những sản phẩm của bệnh viện giúp cho những bệnh nhân có khiếm khuyết trên đôi bàn tay, nhất là nữ bệnh nhân có được sự tự tin hơn trong cuộc sống sau một tai nạn gây ra. Đây cũng là một trong những mô hình tham gia giải thưởng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cấp thành phố năm 2016 của đơn vị.

Trong cuộc sống, không ít người lao động gặp tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt… mất đi các đốt ngón tay hoặc ngón tay và gặp nhiều trợ ngại trong cuộc sống, nhất là những trường hợp phụ nữ sẽ dễ gặp trở ngại về tâm lý. Các bệnh nhân này luôn mong muốn được làm ngón tay giả thẩm mỹ để tự tin hơn trong giao tiếp và sinh hoạt, nhưng tại Việt Nam chưa có một đơn vị nào cung ứng dịch vụ này.

Khi các bệnh nhân có yêu cầu, mong muốn việc làm ngón tay giả thẩm mỹ, bệnh viện thường giới thiệu bệnh nhân qua bệnh viện ở Thái Lan để làm thẩm mỹ ngón tay. Như vậy, bệnh nhân phải chi trả một khoản chi phí cao với 1000 USD/ngón tay, ngoài ra còn có những loại chi phí khác như tiền vé máy bay đi lại, lưu trú khách sạn, người nhà đi kèm và để có sản phẩm phải thử đi thử lại nhiều lần. Sau đó, dịch vụ này có một đơn vị nước ngoài (VIETORTHO) cung ứng dịch vụ tại Hà Nội, với giá thành cũng cỡ khoảng 1000 USD/ngón tay.

Từ thực trạng trên, năm 2005, Xưởng dụng cụ chỉnh hình của bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã mài mò nghiên cứu cách thức làm “ngón tay giả” thẩm mỹ, tinh tế bằng chất liệu silicon nội địa. Sau rất nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm thất bại, Xưởng dụng cụ chỉnh hình của bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp đã rút kinh nghiệm và đi đến thành công trong việc làm được các “ngón tay giả” đầy thẩm mỹ, tinh tế để giúp những bệnh nhân có mong muốn làm ngón tay giả thẩm mỹ.

Để hoàn thành một “ngón tay giả” thẩm mỹ, tinh tế như thật là chuyện không phải dễ, những kỹ thuật viên dụng cụ chỉnh hình phải trải qua rất nhiều công đoạn như làm cốt âm, cốt dương, quét từng lớp silicon mỏng như sương một cách tỉ mỉ, tẩn mẫn cho đến khi ngón tay đủ độ dày mà mỗi lớp silicon phải mất trọn một  ngày mới khô... Các ngón tay đều được lấy mẫu từ ngón tay tương ứng của bàn tay còn lại và phải giống như thật đến từng đường chỉ tay.

Như một phép màu, những bệnh nhân từng bị mất những đốt ngón tay hoặc ngón tay đã trở về với bàn tay toàn vẹn như thật, đẹp như mơ. Tăng phần thẫm mỹ, bệnh nhân có thể điểm xuyến trên bàn tay những chiếc nhẫn để che lấp dấu nối mờ giữa lớp silicon trên ngón tay giả và da thật.

Việc tạo những “ngón tay giả” thẩm mỹ cho bệnh nhân đã giúp cho họ tự tin và hòa nhập trong công việc, trong hoạt động giao tiếp hằng ngày với giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của người bệnh. Khi khởi đầu, bệnh viện cung ứng cho nhu cầu của bệnh nhân với giá thành 600.000 ngàn đồng Việt Nam/ngón tay và cho đến nay là một triệu hai trăm ngàn đồng Việt Nam/ ngón tay.

Từ ngày cung ứng dịch vụ trên đến nay, bệnh viện đã cung cấp khoảng 500 ngón tay giả thẩm mỹ cho các bệnh nhân đến từ TP.HCM và các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam như Thái Nguyên, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, … Hầu hết, các bệnh nhân đều rất hài lòng với sản phẩm của Xưởng Dụng cụ chỉnh hình. Xưởng Dụng cụ chỉnh hình của bệnh viện cũng lấy làm vui vì đã góp được một phần vào việc phục vụ cho nhu cầu chính đáng của các bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ngón tay giả” bằng silicon nhìn y như thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO